e4thai.com
Loading

Saturday, September 8, 2007

คลิก วิธีเล่นเกม 20 คำถาม

คลิก วิธีเล่นเกม 20 คำถาม
1. คำถามแรก เราต้องบอกเครื่องว่า สิ่งที่เรานึกไว้เป็น Animal, Vegetable, Mineral, Other, หรือ Unknown? เขามีแจ้งไว้ด้วยครับว่า คำที่ตั้งไว้ควรเป็นคำที่คนส่วนใหญ่รู้จัก ไม่ใช่คำเฉพาะ หรือชื่อคน สถานที่ สิ่งของที่เจาะจง

2. แล้วต่อจากนี้เครื่องก็จะถามเราทีละคำถามไปเรื่อย ๆ ตอนตอบคำถามนี่แหละครับสำคัญมาก เราต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนคลิกตอบ
- ให้คลิก Yes ถ้าใช่
- ให้คลิก No ถ้าไม่ใช่
- ให้คลิก Unknown ถ้าไม่แน่ใจว่า คำถามเกี่ยวข้องยังไงกับคำปริศนาที่เราตั้งไว้ หรือเราไม่รู้คำตอบ (ไม่นับเป็น 1 คำถาม)
- ให้คลิก Irrelevant ถ้าคำถามไม่เกี่ยวข้องกับคำปริศนาที่เรานึกไว้
- ให้คลิก Sometimes ถ้าบางครั้ง ใช่ บางครั้งก็ ไม่ใช่
- ให้คลิก Maybe ถ้าอาจจะใช่
- ให้คลิก Probably ถ้าเราไม่แน่ใจ แต่คิดว่าน่าจะตอบ ใช่
- ให้คลิก Doubtful ถ้าเราไม่แน่ใจ แต่คิดว่าน่าจะตอบ ไม่ใช่
- ให้คลิก Usually ถ้าส่วนมากแล้ว คำตอบคือ ใช่
- ให้คลิก Rarely ถ้าส่วนมากแล้ว คำตอบคือ ไม่ใช่
- ให้คลิก Depends ถ้าคำตอบไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อม
- ให้คลิก Partly ถ้าเป็นเช่นนั้นอยู่บางส่วน

3. เมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ จนจบ หรือใกล้จบ เครื่องอาจจะตอบออกมา, ถ้าตอบถูก ให้คลิก Right / ถ้าตอบผิด ให้คลิก Wrong / ถ้าตอบผิดแต่ใกล้เคียง ให้คลิก Close - - ถ้าเครื่องยอมแพ้ (Give –up) เราก็ต้องเฉลยเมื่อเล่นจบ เครื่องจะพิมพ์ออกมาว่า ที่เราตอบกับที่ขาคิดนั้น มันมีข้อไหนที่ต่างกันบ้าง

เกมนี้เล่นสนุกครับ เพราะแม้ว่าจะเล่นกับเครื่อง แต่ช่างเหมือนเล่นกับคนยังไงยังงั้นเลย เล่นแล้วติดครับ สำหรับน้อง ๆ นอกจากความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้ว สิ่งที่จะได้แน่ ๆ ก็คือได้ฝึกทักษะการอ่าน ไม่มากก็น้อยครับ ลองเล่นดูซีครับ สนุ๊กสนุก
พิพัฒน์

No comments: