e4thai.com
Loading

Monday, January 1, 2007

@ เล่น Scrabble กระตุ้นต่อมศัพท์

สวัสดีครับ
Scrabble เป็นเกมบนกระดาน หรือ board game ที่ช่วยคนเล่น หรือคนที่มุงดูคนอื่นเล่น ให้เพิ่มศัพท์ภาษาอังกฤษได้มากและรวดเร็ว เล่นสนุก เพราะเกมนี้ช่วยกระตุ้นต่อมศัพท์ให้ตื่นตัว บางคนบอกว่าไม่ชอบเล่นเพราะรู้ศัพท์ไม่เยอะ แต่ผมขอยืนยันว่าถ้าเล่นไปเรื่อย ๆ ศัพท์ที่เคยรู้สมัยอดีตชาติเมื่อยังเป็นนักเรียนมหา’ลัย – มัธยม - ประถม – อนุบาล จะค่อย ๆ ถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีพ มายืนเด่นเป็นสง่าบนกระดาน Scrabbleโดยมีท่านเป็นผู้กำกับ นี่ไม่ได้ล้อเล่นนะครับ

สำหรับท่านที่ไม่เคยเห็นกระดานเล่น Scrabble คลิกดูได้ที่นี่ครับ: http://zadriana.com/images/misc/scrabble.jpg

Scrabble เล่นยังไง คลิกอ่านกติกาได้ที่นี่: http://tinyurl.com/sh2lw หรือที่นี่: http://www.thepixiepit.co.uk/scrabble/rules.html

ท่านสามารถไปดาวน์โหลดโปรแกรม Scrabble มาติดตั้งลงเครื่องคอมฯ(กี่เครื่องก็ได้) และเล่นได้โดยไม่ต้องต่อเน็ตอีก เชิญดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ(เข้าไปแล้ว1. คลิกที่ D/LOADS ที่คอลัมน์ซ้ายมือ- 2.คลิกที่ Scrabout กลางหน้า 3.คลิก save เพื่อเก็บไว้ในเครื่อง): http://www.thepixiepit.co.uk/scrabble/ )
[ท่านใดติดขัดเรื่องดาวน์โหลด หรือติดตั้ง อย่าเพิ่งท้อ ขอให้ใครมาช่วยหน่อยนะครับ ผ่านขั้นตอนนี้ไปอีกนิดเดียวก็จะได้เล่นแล้ว]

เมื่อติดตั้งเรียบร้อยและคลิกกระดานขึ้นมาแล้ว ก่อนเริ่มเล่น ท่านสามารถคลิกที่ปุ่ม Game – Tiles – Options เพื่อ set ค่า หรือศึกษาวิธีการเล่นอีกสักเล็กน้อยก็ดีนะครับ
โปรแกรม Scrabble ที่ดาวน์โหลดจากเว็บนี้มีจุดเด่น คือ 1)เล่นได้ 2-4 คน 2)จะเล่นกับเพื่อน หรือเล่นกับเครื่องคอมฯก็ได้ 3)ถ้า set ให้เล่นกับเครื่องคอมฯ เราสามารถปรับระดับให้คอมฯเล่นเก่งมากหรือน้อยเท่าไรก็ได้ 4)ถ้าขณะเล่น เราคิดหาศัพท์ไม่ออก จะให้เครื่องบอกใบ้ก็ได้ 5)สามารถจับเรียงอักษร 7 ตัวที่เรามีอยู่ ไว้หน้า-หลัง ตามต้องการ 6)สามารถเพิ่ม หรือลด คำศัพท์ใน data bank ของโปรแกรมได้ (แต่ควรระวัง อย่าให้ data เสียความถูกต้อง) 8)หากเล่นยังไม่จบเกม ต้องเลิกกลางคัน สามารถ save แล้วกลับมาเล่นต่อได้, การเคลื่อนย้ายตัวอักษรของเกมนี้ใช้วิธี drag & drop ครับ

ถ้าท่านเล่น Scrabble ขณะต่อเน็ต มีตัวช่วยอีก 2 ตัวครับ คือ
เว็บดิกอังกฤษ - ไทย เอาไว้ถามศัพท์ตอนสงสัย: http://www.cyberdict.com/t_version/dictonline.php
2. ดิกอังกฤษหลายเล่มที่อำนวยความสะดวกในการเล่น Scrabble ทางเน็ต: http://www.a2zwordfinder.com/main.html

ขออวยพรให้เล่นสนุก ได้ศัพท์เพิ่มเยอะ ๆ เร็ว ๆ นะครับ
InterelaDSD

2 comments:

Welcome to Thailand said...

หาซื้อได้ที่ไหนครับ แบบเป็นบอร์ดน่ะครับ

pipat - blogger said...

ถาม: หาซื้อได้ที่ไหนครับ แบบเป็นบอร์ดน่ะครับ
ตอบ: ที่ร้านเครื่องเขียนตามห้างต่าง ๆ หรือร้านหนังสือทั้งใหญ่และเล็ก น่าจะหาได้ไม่ยากครับ
พิพัฒน์